Lượt xem: 55
Tăng cường công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng
Dữ liệu tài nguyên môi trường nói chung và dữ liệu đất đai nói riêng là một trong những dữ liệu quan trọng phải được kết nối, chia sẻ để thực hiện "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06)” theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chính vì thế trong năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai giải pháp nhằm tăng cường công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai với dữ liệu dân cư để hoàn thành nhiệm vụ được giao theo kế hoạch số 217/KH-UBND ngày 15/12/2023 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc triển khai thực hiện các mô hình của Đề án 06 và Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 17/02/2024 của UBND tỉnh Sóc Trăng về Thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2024.

Tình hình, kết quả triển khai thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được coi là dữ liệu gốc, nền tảng của Chính phủ số, giúp kết nối, chia sẻ thông tin dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác, làm tăng khả năng khai thác, cập nhật thông tin dân cư, hạn chế tối đa sự trùng lặp thông tin. Từ thời điểm triển khai thực hiện Đề án 06, việc thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai được chỉ đạo trong nhiều văn bản của trung ương và địa phương khẳng định  đặc biệt tại Công văn số 552/UBND-NC ngày 14/3/2023 của UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường: “Xây dựng giải pháp làm sạch dữ liệu đất đai, thông tin nhà ở trong Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia; kết nối, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhà ở, giao dịch bất động sản...và việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp có liên quan đến đất đai, nhà ở bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật”.

Xác định nhiệm vụ được giao trong thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần phải thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường đã khẩn trương chỉ đạo các phòng, đơn vị và toàn thể cán bộ công viên chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Đến cuối năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Chuyển đổi Số - Bộ Tài nguyên và Môi trường để thực hiện kết nối cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh vào cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia phục vụ kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư đối với 21 đơn vị cấp xã đã được lập hồ sơ địa chính chính quy (thuộc huyện Kế Sách và thị xã Ngã Năm) với tổng số khoảng 157.200 thửa đất. Đồng thời hiện nay đang thực hiện kết nối cơ sở dữ liệu đất đai của Sở với Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh.

Bên cạnh những thuận lợi khi nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ thực hiện của các Sở ban ngành có liên quan, tuy nhiên công tác thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai còn gặp nhiều khó khăn. Dữ liệu đất đai được là dữ liệu rất lớn, quản lý từ nhiều nguồn, qua nhiều thời kỳ thay đổi của công tác quản lý đất đai, độ chính xác không cao nên chưa đảm bảo để kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu dân cư trong thực hiện Đề án 06. Trong khi thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai chính quy sẽ mất nhiều thời gian và kinh phí. Mặt khác, khi triển khai giải pháp thực hiện công tác xử lý, làm sạch dữ liệu đất đai cũng rất phức tạp và mất nhiều thời gian, đòi hỏi mức độ chính xác cao.

 

Kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia (ảnh mạng)

Giải pháp tăng cường thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai

Hiện tại các đơn vị còn lại do dữ liệu quản lý chưa đủ điều kiện để kết nối (chưa đảm bảo độ chính xác) nên chưa thực hiện kết nối vào cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, mặt khác công tác thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai chính quy sẽ mất nhiều thời gian không đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của Đề án 06.

Với những khó khăn như trên, giai đoạn trước mắt Sở Tài nguyên và Môi trường đang triển khai thực hiện nhiệm vụ “Chuyển đổi, tích hợp dữ liệu đất đai phục vụ chia sẻ, kết nối với cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh và cơ sở dữ liệu dân cư”, nội dung của nhiệm vụ là hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai theo hồ sơ đang quản lý, tích hợp, kết nối và chia sẻ với cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh và cơ sở dữ liệu dân cư, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Với giải pháp này dữ liệu thuộc tính đất đai được tích hợp đầy đủ, phù hợp với hiện trạng quản lý phục vụ chia sẻ với cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh và cơ sở dữ liệu dân cư theo quy định, đồng thời kết quả thực hiện sẻ được kế thừa để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trong giai đoạn tiếp theo.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với mục tiêu góp phần  phục vụ cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức khác có thể dễ dàng sử dụng dịch vụ công, thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất, mang lại nhiều hiệu quả và thiết thực. Đây cũng chính là mục tiêu được đặt ra của Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Trong năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai làm giàu cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đơn giản hóa, giảm thiểu các giấy tờ, thời gian đi lại của công dân trong thực hiện thủ tục hành chính, góp phần hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu của Đề án 06 và hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh nhà.

Võ Ngọc Thư
1 2 3 4 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 114
  • Hôm nay: 2308
  • Trong tuần: 15 479
  • Tất cả: 2435074